หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

วิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ภาคเรียที่ 1 ปีการศึกษา 2562





การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
ภาคเรียที่ 1 ปีการศึกษา 2562






นราธิป  คำสุวรรณ
ตำแหน่ง ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย







งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13







ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
                          โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
ชื่อผู้ทำวิจัย             ว่าที่ร้อยตรีนราธิป  คำสุวรรณ
สถาบันการศึกษา       โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์
ปีการศึกษา              2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการอ่านจับใจความด้วยวิธีการการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ประชากรในการวิจัยได้แก่ นักเรียนโรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 98 คน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ จำนวน 32 คน  ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใชวิธีการการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรูแบบ SQ4R เรื่องการอานจับใจความ  
2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอานจับใจความ
ผลการวิจัยพบว่า
                ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น