การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คําภาษาต่างประเทศในภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องคําภาษาต่างประเทศในภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ปีการศึกษา 2562
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง คําภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องคําภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้ทำวิจัย ว่าที่
ร.ต.นราธิป คำสุวรรณ
สถาบันการศึกษา โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
เรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ปีการศึกษา 2562
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์จํานวน 3 ห้องเรียน มีจํานวนนักเรียน 94 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนคลองยางประชานุสรณ์ ปีการศึกษา 2562 จํานวน 29 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple
random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ การใช้แบบฝึกเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ตัวแปรตาม ได้แก่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคําภาษาต่างประเทศในภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย 1)
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องคําภาษาต่างประเทศในภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 15.48
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.24
ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 9.34
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.47 เมื่อตรวจสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
(dependent
t-test) พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องคําภาษาต่างประเทศในภาษาไทยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น